▀▄▀▄▀▄▀▄▀▄▀▄ Các bài đăng mới ▀▄▀▄▀▄▀▄▀▄▀

XỬ LÝ VIRUS SHORTCUT BẰNG TAY

Khi USB (hoặc các loại thiết bị lưu trữ) của bạn bị nhiễm virus (có thể tất cả dữ liệu đột nhiên biến mất, chỉ còn lại các shortcut của Folder mà thôi), bạn sẽ nghĩ virus tấn công, làm mất dữ liệu, lúc đó bạn sẽ dùng một trình antivirus để diệt và tìm lại dữ liệu. Tuy nhiên, virus đã bị diệt mà dữ liệu của bạn không thấy đâu. Nếu gặp trường hợp đó thì bạn không nên xóa các shortcut hay format USB vội. Hãy thực hiện theo cách sau đây để tìm lại dữ liệu mà không cần tốn nhiều công sức.
Thật ra, dữ liệu của bạn đã bị các loại virus autorun có chức năng ẩn folder theo thuộc tính ẩn của hệ thống phá hoại. Để tìm lại dữ liệu, bạn vào Tools > Folder Options. Ở mục Hidden files and folders, bạn đánh dấu chọn vào dòng Show hidden files and folder và bỏ chọn ở dòng Hide protected operating system files (một hộp thoại cảnh báo xuất hiện, bạn nhấn Yes để đồng ý). Sau đó, nhấn OK. Dùng Explorer vào USB, bạn sẽ thấy các Folder của mình trên USB ở dạng ẩn và bạn sẽ không thể bỏ ẩn trong Properties được. Bạn phải tạo folder mới và copy tất cả dữ liệu trong folder ẩn đó vào folder mới để lấy lại dữ liệu. Cuối cùng, bạn xóa các folder, các tập tin lạ ở dạng ẩn và các shortcut.
Trường hợp máy bị nhiễm virus không thể cho hiện dữ liệu ẩn trong folder options, bạn hãy copy tên của từng shortcut và paste vào khung Address của Explorer sau đường dẫn ổ USB rồi nhấn Enter. Tạo Folder mới và copy dữ liệu trong folder bị ẩn vừa mở để lấy lại dữ liệu. Các folder bị ẩn bạn có thể xóa sau, bạn nên tìm một máy tính không bị nhiễm virus để thực hiện.
Nếu vẫn chưa được bạn phải sử dụng công cụ UnHide Folder XP 1.0 (tải miễn phí dung lượng 14, TẠI ĐÂY) để quét và phục hồi lại tất cả những thư mục dữ liệu mà virus tấn công đã làm ẩn đi trên USB. Sau khi quét xong bạn sẽ thấy tất cả dữ liệu cũ trên USB trở lại như ban đầu. (hoặc dùng các phần mềm sau: USB Manager giao diện tiếng Việt rất dễ sử dụng tải TẠI ĐÂY và phần mềm USB Show tải TẠI ĐÂY)
Lời khuyên cho bạn: Đừng bao giờ mở USB bằng cách bấm đúp vào trực tiếp, khi phát hiện thấy trên USB đột nhiên xuất hiện nhiều shortcut thì tuyệt đối không kích hoạt các đối tượng này, vì sẽ làm lây lan virus vào máy, mà hãy thực hiện tất cả các bước như đã nói ở trên



2 nhận xét:

Bùi Quốc Mạnh nói...

Bài viết thật sự hữu ích, mình đã gửi cho bạn bè và một vài trang web (kèm nguồn), tuy nhiên với trường hợp của mình vẫn không khắc phục được. Mình nghĩ là nếu mình format lại thì cũng được nhưng lại mất hết dữ liệu quan trọng. Thật nan giải :((
Cảm ơn bạn!

dunghennessy nói...

Bạn cắm USB vào máy và kiểm tra thử dung lượng lại xem. Theo kinh nghiệm của tôi chắc USB của bạn bị lỗi firmware rồi. Bạn có thể xem bài "4 tiện ích cần có của USB" rồi thử xem có cải thiện được gì không? Chứ mình tức quá không lẽ lại đi thua mấy con virus chớ!!!!

Đăng nhận xét

Các thủ thuật trên dungheineken đều đã được áp dụng thành công nhưng vì lý do nào đó mà các bạn thực hiện không được, xin các bạn nêu rõ cụ thể lỗi mà mình gặp phải. Tôi sẽ hướng dẫn các bạn chi tiết hơn.
* Hoặc bạn có thể liên hệ qua mail: dungheineken@gmail.com
Chúc các bạn thành công

▀▄▀▄▀▄ dungheineken.blogspot.com ▄▀▄▀▄▀




 
Powered by by: Blogger